Những xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam - 20/04/2024

Những xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đã kìm hãm sự phát triển của rất nhiều lĩnh vực, nhưng lại là đòn bẩy cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial intelligence) trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Theo đó, năm 2022, IBM dự báo 5 xu hướng Trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam.

Những xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam - 20/04/2024

1. Cá nhân hóa hành trình chăm sóc khách hàng bằng AI

Trợ lý ảo và chatbot đã trở thành công cụ quan trọng đối với các tổ chức và Chính phủ trong giai đoạn dịch bệnh. AI được tích hợp tự động hóa, cho phép trợ lý ảo hoàn thành các quy trình công việc.

Rất nhiều công ty đã tích hợp Chatbot và trợ lý ảo trên ứng dụng, website để giải đáp những thắc mắc thường gặp và đơn giản của khách hàng. Trợ lý ảo giúp việc phản hồi trở nên nhanh chóng, gần như ngay lập tức, không cần chờ đợi đến lượt xử lý như các tư vấn viên.

Năm 2022, AI sẽ có nhiều tác động hơn đến hành trình chăm sóc khách hàng. Nhờ vào truy cập dữ liệu thuận lợi hơn, khi các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ dần chuyển sang kiến ​​trúc kết cấu dữ liệu (Data Fabric), việc khai thác dữ liệu cũng sẽ trở nên hiệu quả và hữu ích hơn.

2. Ứng dụng AI hỗ trợ phát triển bền vững

Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu gây ra áp lực cho chuỗi cung ứng và các hoạt động kinh doanh. Trong tương lai, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn bền vững thông qua việc đo lường, thu thập và phân tích dữ liệu chính xác. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả để cải thiện khả năng dự đoán và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, tự động hóa do AI điều khiển giúp các hệ thống cơ bản vận hành thương mại nhanh và hiệu quả hơn, từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Nhờ dữ liệu từ các cảm biến, thẻ Nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến (RFID – Radio Frequency Identification), đồng hồ đo, thiết bị truyền động, Hệ thống định vị toàn cầu (GPS – Global Positioning System)… hàng tồn kho được kiểm soát tự động, phát hiện nội dung trong thùng chứa và các pallet sẽ báo cáo khi hoạt động không đúng vị trí.

3. Trí tuệ nhân tạo kết nối 5G

5G và Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ mang đến tác động kinh tế to lớn đạt 17,9 tỷ đô la trong GDP toàn cầu vào năm 2035.

Để thúc đẩy kết nối 5G, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP – Communication Service Provider) chuyển sang tự động hóa và điều phối mạng do AI hỗ trợ nhằm cải thiện quá trình kiểm soát và quản lý, giúp các tổ chức thiết lập các mức dịch vụ cho từng thiết bị phù hợp, với độ trễ tối là thấp nhất.

AI trở thành công cụ hữu ích, kích hoạt nhanh chóng để tối ưu hóa hiệu suất và độ tin cậy của mạng, giúp các doanh nghiệp viễn thông và CNTT thực hiện được bản chất của 5G.

Ngược lại, 5G cũng tác động mạnh mẽ đến quá trình  tự động hóa do AI và robot hỗ trợ. Trong thời gian thực, thông qua kết nối mạng 5G với tốc độ cao, độ trễ thấp, con người và máy sẽ tương tác với môi trường bằng cách sử dụng phản hồi trực quan và cảm ứng.

4. Tự động hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động Công nghệ thông tin

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, trong những năm vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp đã phải dịch chuyển đội ngũ sang làm việc từ xa. Điều này gây nhiều nguy cơ và thách thức đến khả năng bảo mật trong thời điểm bùng nổ dữ liệu.

Đó là nguyên nhân hình thành lĩnh vực mới AIOps – nền tảng công nghệ nhiều lớp, phân tích hoạt động CNTT thông qua dữ liệu và học máy (ML – Machine Learning).

Năm 2022, AIOps có thể cho phép đội ngũ IT – Information Technology của các doanh nghiệp chủ động quản lý môi trường làm việc phức tạp, đưa ra phán đoán nhanh nhạy để chỉ ra các vấn đề hay rủi ro tiềm ẩn nhằm xử lý trước khi chúng xảy ra.

5. Lấy lòng tin và sự trung thành của khách hàng

Theo IBM, AI sẽ ngày càng có nhiều vai trò quan trọng trong “cuộc chiến” thu hút và giành lòng tin khách hàng trên nhiều phương diện.

Trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết nhiều vấn đề mà con người đang phải “vật lộn” một cách dễ dàng:

  • Tự động hóa thu thập thông tin khách hàng: AI có thể truy cập hồ sơ, phân loại, phân tích hành vi và đưa ra những thông tin có giá trị cho doanh nghiệp về khách hàng tiềm năng.
  • Dự đoán chính xác hành vi khách hàng: Thông qua các dữ liệu được cung cấp như giới tính, độ tuổi, lịch sử đặt hàng, phương thức thanh toán, trang web hay xem,… AI cung cấp những nội dung liên quan, cải thiện và nâng cao hành trình mua sắm của khách hàng.
  • Mang lại những trải nghiệm tương tác thực tế với khách hàng: Rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế của AI để xây dựng các ứng dụng phòng thử đồ online, sắp xếp nội thất ảo,… để cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa, đi sâu vào đáp ứng mong muốn của khách hàng.
  • Giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp: Với khả năng tương tác tự nhiên và thông minh, AI có khả năng thay thế con người trong việc giao tiếp với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí được nhân sự, nhưng vẫn giữ được chất lượng chăm sóc khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo được coi là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0. Trong năm 2022, chắc chắn AI sẽ mang lại nhiều tác động to lớn hơn nữa đối với sự phát triển chung của đất nước và trên toàn thế giới.

Hiện nay, trường Đại học công nghệ thông tin và Truyền thông có đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn. Sinh viên ngành khoa học dữ liệu có kiến thức khá đa dạng: từ toán thống kê, lập trình, học máy tính hay trí tuệ nhân tạo cho đến kiến thức chuyên ngành ứng dụng. Trong khi đó, thị trường lao động hiện tại thì lại rất cần đội ngũ nhân lực có các kiến thức này. Từ các công ty công nghệ đến các công ty về thương mại điện tử, quảng cáo, ngân hàng, bảo hiểm, kho vận (logistics)…

Với xu hướng chúng của Thế giới, đây được coi là một trong những ngành “hái ra tiền” trong tương lai.

Để tham khảo thêm về ngành học này, xem tại: https://tuyensinh.ictu.edu.vn/ictu-khoa-hoc-may-tinh/

Nguồn tham khảo thông tin bài viết: https://forbes.vn/5-xu-huong-ai-hang-dau-tai-viet-nam-nam-2022

 

 

Avatar Mobile
Menu Chính x