CỬ NHÂN CNTT “LẤN SÂN” LÀM GIÁO VIÊN TIN HỌC, TẠI SAO KHÔNG?

CỬ NHÂN CNTT “LẤN SÂN” LÀM GIÁO VIÊN TIN HỌC, TẠI SAO KHÔNG? - 26/04/2024  Giáo viên Tin học phổ thông là một sự lựa chọn hợp lý cho các cử nhân tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin (CNTT) khi vị trí công việc này đang thiếu hàng nghìn nhân sự.

Giáo viên Tin học đang thiếu trầm trọng

Thực tế cho thấy, lượng giáo viên Tin học đang thiếu trầm trọng. Theo số liệu của Bộ giáo dục, riêng cấp tiểu học đã thiếu khoảng 6000, cấp THCS và THPT còn thiếu nhiều hơn nữa (Nguồn: vtv.vn).

Giáo viên Tin học – lựa chọn không tồi cho cử nhân CNTT

Sau khi tốt nghiệp ngành CNTT, đa số các bạn lựa chọn tìm việc trong thị trường CNTT với các dự án chuyên môn năng động. Tuy nhiên, việc căng thẳng khi phải cập nhật kiến thức liên tục, chạy deadline có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Cùng thực trạng thiếu hụt giáo viên Tin học hiện nay, chuyển hướng sang vị trí công việc giáo viên Tin học phổ thông là một sự lựa chọn phù hợp. Bạn có thể mang tri thức của mình trang bị cho thế hệ tương lai, tận hưởng niềm vui công việc cũng như trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

Chương trình giáo dục môn Tin học vừa sức với cử nhân CNTT

CỬ NHÂN CNTT “LẤN SÂN” LÀM GIÁO VIÊN TIN HỌC, TẠI SAO KHÔNG? - 26/04/2024

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Tin học cung cấp cho học sinh kiến thức về học vấn số hóa phổ thông, CNTT và truyền thông, khoa học máy tính hiện hành. Với những kiến thức được trang bị tại trường đại học, cử nhân CNTT hoàn toàn đủ khả năng để đáp ứng những nội dung trên của chương trình Tin học phổ thông.CỬ NHÂN CNTT “LẤN SÂN” LÀM GIÁO VIÊN TIN HỌC, TẠI SAO KHÔNG? - 26/04/2024

Biểu đồ Ba mạch kiến thức CS, DL và ICT hòa quyện trong chương trình môn Tin học

Cụ thể, 10 điểm thay đổi chính là: Tin học là môn bắt buộc; Tiếp cận theo năng lực và có tính mở; Ba mạch kiến thức hòa quyện; Cách tiếp cận mới về thuật toán và lập trình; Chú trọng thực hành trải nghiệm sáng tạo và làm ra sản phẩm số; Văn hóa ứng xử trong thế giới số, chú trọng giáo dục STEAM, tài chính, bình đẳng giới; Chú trọng giáo dục CPS (cyber- physical system); Chương trình học tương đương các quốc gia khác. (Nguồn: Vnexpress).

Ngoài ra, để có thể trở thành giáo viên Tin học, bạn cần trang bị thêm một số kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, tâm lý giáo dục, được quy định trong các thông tư của Bộ Giáo dục & Đào tạo, bao gồm: 35 tín chỉ cho giáo viên tiểu học, 34 tín chỉ cho giáo viên THCS, THPT (Theo luatvietnam.vn).

Học CNTT có nhiều ưu thế để trở thành giáo viên Tin học

Mặc dù không nhận được khoản hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên CNTT sẽ TRÁNH được các khoản bồi hoàn kinh phí nếu không hoạt động trong ngành sư phạm đủ thời gian theo quy định.

Hơn thế nữa, sinh viên học CNTT có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn khi vừa có thể làm giáo viên Tin học và vừa khai thác sâu hơn thế mạnh của bản thân bằng các dự án làm thêm ngoài giờ.

Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp cử nhân CNTT hoàn toàn có thể “lấn sân” trở thành giáo viên Tin học các bậc phổ thông, đóng góp vào sự nghiệp trồng người của quốc gia. Đây cũng là một xu thế đáp ứng nhu cầu của xã hội, nếu có tâm huyết, các bạn đừng ngại thử sức nhé!

Gen Z tham khảo về ngành Công nghệ thông tin tại đây: https://tuyensinh.ictu.edu.vn/ictu-cong-nghe-thong-tin/

 

Avatar Mobile
Menu Chính x