Ngành Thương mại điện tử (E-Commerce)

Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ Internet để thực hiện các giao dịch mua, bán, trao đổi, chuyển giao trực tuyến.

Sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được trang bị kiến thức kỹ năng nhằm phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, người học được đào tạo chuyên môn sâu về; Tiếp thị trực tuyến trên các nền tảng Facebook, Google, Youtube; Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực; Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Nói một cách dễ hiểu: Thương mại điện tử là sự mua, bán, chuyển giao, trao đổi, quảng bá hàng hóa, dịch vụ và thông tin thông qua mạng máy tính hoặc bằng các phương tiện điện tử khác.

Ưu điểm ngành học

  • Học tập ở lĩnh vực hot nhất xã hội
  • Học tư duy để trở thành nhà quản lý – quản trị
  • Có cơ hội được học nhiều mảng kiến thức
  • Có cơ hội việc làm và khởi nghiệp kinh doanh cao

Có cơ hội làm trong các tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn

Nghề nghiệp kinh doanh của thời đại công nghệ thông tin

  • Kinh tế tri thức
  • Cơ hội việc làm rộng mở
  • Thu nhập cao

CÁC KHỐI KIẾN THỨC ĐƯỢC ĐÀO TẠO

Kiến thức khoa học tự nhiên

Vận dụng kiến thức khoa học tự nhiên vào giải quyết các bài toán thuộc ngành thương mại điện tử và đáp ứng yêu cầu học tập ở các trình độ cao.

Kiến thức khoa học xã hội

Hiểu biết lịch sử dân tộc, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ trên thế giới.

Kiến thức cơ sở ngành

  • Hiểu biết về chính sách, pháp luật thương mại điện tử; Nắm vững kiến thức về thương mại và quản trị kinh doanh, nhân lực, logistics,…
  • Nắm vững kiến thức cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, mạng máy tính và truyền thông; vận dụng công nghệ thông tin vào phân tích, thiết kế, cài đặt hệ thống Thương mại điện tử.

Kiến thức ngành

  • Hiểu biết về nghiệp vụ thương mại, các mô hình kinh doanh điện tử, thanh toán điện tử, quy trình tác nghiệp Thương mại điện tử, an toàn và bảo mật trong giao dịch điện tử.
  • Nắm vững kiến thức công nghệ thông tin và truyền thông vào xây dựng, triển khai, vận hành và phát triển các hệ thống Thương mại điện tử, Giao dịch điện tử.

CÁC KỸ NĂNG

Kỹ năng nghề nghiệp

  • Vận dụng các chính sách giao dịch Thương mại điện tử trong nước và quốc tế vào các hoạt động kinh doanh điện tử của các doanh nghiệp.
  • Có kỹ năng phân tích và dự báo hoạt động kinh doanh điện tử trong các doanh nghiệp.
  • Tổ chức ứng dụng và phát triển các ứng dụng tin học vào các hoạt động giao dịch điện tử, marketing điện tử, kinh doanh điện tử, chứng thực và an toàn trong giao dịch điện tử;  Tổ chức dữ liệu và phát triển các hệ thống giao dịch điện tử, quản trị các sàn giao dịch điện tử.

Kỹ năng mềm

  • Có kỹ năng, làm việc theo nhóm.
  • Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán và quan hệ cộng đồng.
  • Có kỹ năng làm việc khoa học, biết phân tích và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn ngành kinh tế, đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy, sáng tạo.
  • Giao tiếp Tiếng Anh ở mức độ tốt trong các tình huống giao tiếp xã hội và chuyên môn.
  • Có đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động và tôn trọng nội quy của cơ quan, doanh nghiệp.
  • Ý thức cộng đồng và tác phong công nghiệp, trách nhiệm công dân, làm việc theo nhóm và làm việc độc lập.
  • Có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp.

CƠ HỘI VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP

Sau khi tốt nghiệp, với kiến thức chuyên môn ngành thương mại điện tử, sinh viên có thể tìm kiếm dễ dàng những cơ hội việc làm với các vị trí công việc như:

  • Kinh doanh trực tuyến tại doanh nghiệp
  • Làm việc tại các công ty kinh doanh về thương mại điện tử
  • Quản trị, xây dựng, phát triển các hệ thống giao dịch online, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp tham gia lĩnh vực TMĐT
  • Phân tích sự phát triển của TMĐT và quản lý hiệu suất của hoạt động TMĐT
  • Tư vấn tại các công ty tư vấn về các giải pháp quản trị doanh nghiệp thương mại điện tử, xây dựng và bảo trì hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
  • Xây dựng, quản lý và điều hành hệ thống kinh doanh thương mại điện tử tại các công ty doanh nghiệp
  • Khởi nghiệp với việc mở công ty hoặc xây dựng website riêng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử
  • Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoặc ứng dụng thương mại điện tử
  • Giảng viên giảng dạy trong lĩnh vực thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp
  • Làm việc tại các tổ chức kinh doanh, thương mại lớn

=> Mức lương trung bình làm trong ngành thương mại điện tử: 12-20 triệu/ tháng

  • Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đại học, cử nhân Thương mại điện tử có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu ở bậc học cao học và nghiên cứu sinh để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Thương mại điện tử.

Chi tiết xem thêm tại:

Email: hethongttkt@ictu.edu.vn – Website: eis.ictu.edu.vn

https://www.facebook.com/NganhThuongmaidientu

Avatar Mobile
Menu Chính x