CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG

Cánh tay robot hiện đang phát triển mạnh mẽ, đa dạng và sinh động, nó được ứng dụng nhiều trong các nhà máy nhằm nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó ở các môi trường độc hại, nguy hiểm như phóng xạ, lò nhiệt cao, nghiên cứu xử lí hóa chất, bom mìn… mà con người vẫn phải trực tiếp tiếp xúc để thực hiện các công việc như nghiên cứu, cứu hộ. Điều này gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng con người. Từ vấn đề thực tế này, các giảng viên và học viên Ngành Kỹ thuật Cơ điện tử thông minh và Robot nghiên cứu và triển khai dự án thiết kế và thi công cánh tay Robot, nhằm mục đích giúp đỡ cho con người trong sản xuất, trong an ninh, quan trắc và trong cả trong công tác cứu hộ. Sản phẩm của dự án có 3 phiên bản:

  1. Cánh tay robot phiên bản 1: Cánh tay robot phiên bản 1 có 4 trục tự do.

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 1.. Khung cánh tay robot phiên bản 1

Cánh tay được điều khiển bằng Smartphone qua Bluetooth, cho phép hoạt động ở 2 chế độ:

– Tự động: Cánh tay hoạt động theo chương trình đặt trước.

– Bằng tay: Cánh tay di chuyển theo các phím điều hướng trên Smartphone.

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 2. Giao diện điều khiển cánh tay robot phiên bản 1 trên smartphone

            Phạm vị ứng dụng: Trong học tập, nghiên cứu, lập trình nhúng với vi điều khiển, xây dựng ứng dụng trên smartphone, thiết kế sản phẩm cơ điện tử với máy in 3D, Phát triển đồ chơi công nghệ, hoặc hỗ trợ con người trong phân loại, vận chuyển các hàng hóa nhỏ…

2.. Cánh tay robot phiên bản 2: Khung cơ khí được thiết kế bằng việc phay cnc trên tấm Aluminium. Cánh tay có 5 trục tự do và được gắn trên xe tăng.

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 3. Khung cánh tay robot phiên bản 2 và xe tăng

            Hoạt động của cánh tay robot ở phiên bản 2 tương tự như phiên bản 1 nhưng được điều khiển qua Wifi làm gia tăng khoảng cách điều khiển cánh tay. Xe tăng cũng được điều khiển qua wifi. Việc gắn cánh tay lên xe tăng giúp cho cánh tay không bị bó buộc cố định tại 1 vị trí như phiên bản 1. Đồng thời ánh tay có nhiều bậc tự do hơn sẽ linh động hơn phiên bản thứ nhất.

Phạm vi ứng dụng: Trong học tập, nghiên cứu, lập trình nhúng với vi điều khiển, xây dựng giao diện điều khiển giám sát trên máy tính, thiết kế sản phẩm cơ điện tử với công nghệ CNC, hỗ trợ con người trong dây truyền tự động hóa sản xuất, phân loại, vận chuyển các hàng hóa, xử lý hóa chất, thu thập các mẫu vật chất trong vùng không gian chật hẹp, nguy hiểm, độc hại…

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 4. Giao diện điều khiển và giám sát cánh tay robot phiên bản 2 và xe tăng trên Máy tính

  1. Cánh tay robot phiên bản 3: Thiết kế cánh tay có khung cơ khí làm bằng nhôm, Có 6 trục tự do, tạo cho cánh tay chắc chắn, lực nâng tốt và khả năng hoạt động linh hoạt hơn phiên bản 2. Xe tăng được thiết kế với động cơ có công suất lớn hơn, lực kéo khỏe hơn.

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 5. Khung cánh tay robot phiên bản 3 và xe tăng

            Trên phiên bản 3 tích hợp các công nghệ:

– Camera IP cho phép giám sát video trực tuyến.

– Tích hợp các cảm biến để thu thập các dữ liệu về Nhiệt độ, độ ẩm Khí Gas, CO, CO2, SO2 trong môi trường…

– Điều khiển cánh tay robot theo cử chỉ tay người với Leap motion.

– Điều khiển xe tăng thông qua wifi với các phím điều hướng trên máy tính.

– Các thông số về: góc quay của cánh tay, video trực tuyến, giá trị về Nhiệt độ, độ ẩm Khí Gas, CO, CO2, SO2… trong môi trường được hiện thị trên cùng 1 giao diện điều khiển và giám sát trên máy tính. Từ giao diện giám sát này, con người dễ dàng nắm bắt được hình ảnh thực tế, nhận biết được các thông số về môi trường đang khảo sát theo thời gian thực, để từ đó có những hành động xử lý phù hợp.

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 6. Sơ đồ khối hệ thống

        Phạm vi ứng dụng: Trong học tập, nghiên cứu, lập trình nhúng với vi điều khiển, xây dựng giao diện điều khiển giám sát trên máy tính, thiết kế sản phẩm cơ điện tử, hoặc hỗ trợ con người trong dây truyền tự động hóa sản xuất, phân loại, vận chuyển các hàng hóa, xử lý hóa chất, thu thập các mẫu vật chất trong vùng không gian chật hẹp, nguy hiểm, độc hại. Với camera giám sát trực tuyến, cảm biến đo chất lượng môi trường xung quanh và cánh tay di chuyển bám theo cử chỉ tay người, sản phẩm cũng có thể áp dụng vào khảo sát, rà phá bom mìn, hay trong công tác cứu hộ, an ninh…

CÁNH TAY ROBOT HỖ TRỢ SẢN XUẤT, CỨU HỘ VÀ TRẮC ĐỊA MÔI TRƯỜNG - 25/04/2024

Hình 7. Giao diện điều khiển và giám sát

cánh tay robot phiên bản 3 và xe tăng trên Máy tính

Bạn có hứng thú với sản phẩm này, bạn có đam mê về lĩnh vực cơ điện tử, kỹ thuật robot, đo lường và điều khiển tự động, trí tuệ nhân tạo AI, hãy đăng ký Ngành Kỹ thuật Cơ điện tử thông minh và Robot, theo chương trình đào tạo phù hợp với nguyện vọng của bản thân theo đường link sau:

  1. Ngành Kỹ thuật Cơ điện tử thông minh và Robot theo chương trình đại trà:

https://tuyensinh.ictu.edu.vn/ky-thuat-co-dien-tu-thong-minh-va-robot/

  1. Ngành Kỹ thuật Cơ điện tử thông minh và Robot đào tạo cho thị trường Nhật Bản:

https://tuyensinh.ictu.edu.vn/nganh-co-dien-tu-robot-nhat-ban/

Avatar Mobile
Menu Chính x